- การใช้โปรแกรม Yenka ในการจัดการเรียนการสอนเรื่องการเกิดภาพ
- แบบจำลองทางความคิดของนักเรียนชั้น ป. 6 เกี่ยวกับแรงแม่เหล็ก
- ผมเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่า?
- หลักการที่คล้ายกัน
- การให้เหตุผลทางฟิสิกส์แบบไร้เดียงสา
- ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ในและนอกประเทศไทย
- การอบรมเชิงปฏิบัติการเพียงครั้งเดียวไม่เคยพอ
- การพัฒนาวิชาชีพครู 3 ด้าน
- ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับการระเบิดของภูเขาไฟ
- ตัวอย่างงานวิจัยแบบต่อเนื่อง (จากตื้นไปลึก)
- ปรากฏการณ์ “เรียนหน้าลืมหลัง”
- เบื้องหลังการพิจารณาบทความวิจัย
- แนวคิดที่คลาดเคลื่อนของนักเรียนในเรื่องต่างๆ
- กระบวนทัศน์การตีความ: การตีความซ้อนการตีความ
- สนามโน้มถ่วงใต้ผิวโลก?
- การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์: องค์ประกอบที่หายไป
- การสร้างข้อโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนิสิตครูเอกชีววิทยา
- ปัญหาของเราคล้ายกัน
- การถามที่กระตุ้นการคิด
- แบบวัดมุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
- กรอบแนวคิดสำหรับการวิเคราะห์เหตุผลของนักเรียน
- การอภิปรายกับนักเรียน: แนวทางจากกรณีศึกษา
- การใช้เหตุการณ์น้ำมันรั่วในทะเลเพื่อสอนวิทยาศาสตร์
- เครื่องมือของมนุษย์ที่มีชื่อว่า “ความรู้ทางวิทยาศาสตร์”
- 4 แนวทางของการอภิปรายกับนักเรียน
- ความเข้าใจของนักเรียนชั้น ม.4 เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงและการเคลื่อนที่ของดาว
- โครงสร้างของแบบสอบถามความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
- เพลงประกอบการสอนเรื่องระบบสุริยะ
- การศึกษาวิทยาศาสตร์ทางไกล (จริงๆ)
- บทความวิจัยยอดนิยมของ IJSE: เจตคติต่อวิทยาศาสตร์
- การวิจัยศึกษาตนเอง (Self-Study Research)
- รังสีของแสงเป็นของจริงหรือสิ่งสมมติ
- อุทาหรณ์จากงานวิจัย: การให้นักเรียนสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
- ข้อมูลเชิงคุณภาพในงานวิจัยเชิงทดลอง
- ความเข้าใจเกี่ยวกับการเดินทางของแสงจากแหล่งกำเนิด
- เราควรติดเรต X ให้กับประวัติวิทยาศาสตร์ไหม
- การสอนวิทยาศาสตร์โดยการใช้ iPad
- การศึกษาแนวคิดของนักเรียนในภาพกว้าง: ดาราศาสตร์
- กฎของฟาติมา
- รูปแบบทั่วไปของการนำเสนอผลการวิจัยเชิงคุณภาพ
- การเปลี่ยนแปลงแนวคิดหรือการเปลี่ยนแปลงประวัติแนวคิด
- ลำดับการนำเสนอความเข้าใจของนักเรียน
- ระบบนิเวศทางแนวคิด (Conceptual Ecology)
- แนวคิดของนักเรียนชั้น ป. 3 เกี่ยวกับการเกิดข้างขึ้นข้างแรม
- กระบวนทัศน์การวิจัย
- การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- ตัวอย่างคำถามที่วัดการบูรณาการความรู้เรื่องพลังงาน
- ความก้าวหน้าในการบูรณาการความรู้เรื่องพลังงาน
- ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับการเกิดกลางวันกลางคืน
- ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับรูปร่างของโลก
- ความเป็นอนุภาคของสสารนั้นสำคัญไฉน
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างและใช้แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องการมองเห็น (หรืออะไรที่คล้ายกัน)
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ด้านการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องพลังงาน
- การสังเกต การอนุมาน การบรรยาย การอธิบาย กฎ และทฤษฎี
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องสุริยวิถี
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องวัฏจักรน้ำ
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องธาตุอาหารพืช
- แนวคิดที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับแนวคิดที่คลาดเคลื่อน
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องความเป็นอนุภาคของสสาร
- ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องการจม-ลอยของวัตถุ
- Powers of Ten
- ตัวอย่างการนำเสนอผลการจัดกลุ่ม
- แนวคิดเกี่ยวกับขนาดและมาตราส่วน
- สัญลักษณ์ของการถอดคำพูด
- ตัวอย่างงานวิจัยแบบต่อเนื่อง (จากเล็กไปใหญ่)
- ข้อมูลเชิงคุณภาพ (ขำๆ)
- Energy and the Confused Student IV: A Global Approach to Energy
- Energy and the Confused Student III: Language
- Energy and the Confused Student II: Systems
- Energy and the Confused Student I: Work (อีกนิด)
- Energy and the Confused Student I: Work
- The Scale of the Universe
- Big Ideas in Science Education
- แนวคิดของนักเรียนเกี่ยวกับขนาดและมาตราส่วน
- เมื่อคำตอบจากคำถามแบบ Two Tier ไม่สอดคล้องกัน
- การบรรยายบริบทอย่างหนา (Thick Description)
- การสอนด้วยวิธีการสาธิตได้ผลจริงหรือ?
- Misconception, Alternative Conception, and the Like
- งานวิจัยแบบมุมมองที่ 1 2 และ 3
- การเพิ่มช่องใส่ข้อมูลในโปรแกรม PSPP
- การวิเคราะห์ข้อมูลของคนเรา (อุปนัย และ/หรือ นิรนัย)
- แนวทางการสร้างคำถามวัดแนวคิด
- การทำ Audit Trail
- ตัวอย่างงานวิจัยที่เก็บข้อมูลโดยการวาดรูป
- ตัวอย่างงานวิจัยที่แปลงข้อมูลเชิงคุณภาพไปเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ
- ตัวอย่างคำถามที่ใช้ในการเก็บข้อมูล (เคมี)